View Single Post
Old 09-08-2006, 09:42 PM   #7
Hồ sơ
2SacHoaTG
Member
 
Tham gia ngày: Feb 2006
Số bài viết: 48
Tiền: 25
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
2SacHoaTG
Default

Bố làm công tác hành chính tại trường tiểu học, mẹ bị bệnh tim nặng, sức khỏe rất yếu, nhà có 4 anh em nhưng chỉ Nhi là gái, nên kể cả những ngày ôn thi cao điểm, em vẫn sắp xếp thời gian để giúp mẹ.

Cả nhà trông chờ vào đồng lương của bố và hơn sào đất cằn cỗi. Thi thoảng có buồng chuối chín, Thùy Nhi lại chở ra chợ, còn hầu hết các sáng, em vẫn cùng chiếc xe đạp đứng bên ngã ba đường làng, bán những mớ rau lang, rau cải do tự tay mình trồng...

“Cũng bởi đứng ngoài đường bán rau miết, hắn mới đen thui rứa đó!”, chị Nguyễn Thị Hiếu đang nằm trên giường, dáng vẻ mệt mỏi, đã bật dậy và òa khóc khi nghe tin con gái đạt điểm 10 môn Văn.

“Tui mừng quá, bé Nhi là niềm hy vọng của cả nhà...”, chị nói. Chưa từng thấy người nào gầy gò như chị, và chính chị cũng vui vẻ “xác nhận” với khách: “Tui đi thi gầy, chắc đoạt giải nhất!”. Cả nhà cùng cười...

Anh Hoàng Chất, bố của Thùy Nhi đang họp ở trường, nghe tin đã tức tốc bỏ họp chạy về nhà. “Có thiệt không cô? Thực ra thì khi đi thi về, hắn đã nói nắm chắc điểm 9, cùng lắm là 8 môn Văn, tui tin nhưng cũng lo lo. Chừ mới tin là thực. Tui hạnh phúc quá”...

Anh Chất cho biết năm lớp 9 Nhi bị bệnh nặng, kết quả học tập giảm sút không đủ tiêu chuẩn vào trường THPT công lập, em trở thành học sinh của khối văn hóa THPT, thuộc Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp và dạy nghề tỉnh Quảng Trị.

Tuy phải đi trên con đường ít người muốn, nhưng ý chí tiến thủ và lòng hiếu học của cô bé không hề suy giảm. Thậm chí, Nhi càng phấn đấu học giỏi “để chứng tỏ trong môi trường nào cũng có thể học tập tốt”, em tâm sự.

Thầy giáo Xuân Phùng, vừa nhắc tên Nhi đã nhớ ngay: “Hắn bí thư Đoàn lớp chớ mô, mấy năm liền lận. Hắn học giỏi, chăm ngoan và đặc biệt hát hay lắm!”.

Nhi gần như tự học, và cách học Văn của em rất khoa học. Em nói như một nhà triết lý “Cuốn sách nào cũng có cái hay của nó nếu chúng ta biết tìm kiếm và sàng lọc”. Với quan niệm đó, Nhi đọc rất nhiều. Đọc, nghiền ngẫm từng lời văn và những ý hay được em ghi chép lại rất cẩn thận.

Tập làm văn với Thùy Nhi gồm 2 công đoạn: Đọc sơ lược tác phẩm - tìm sườn ý - đọc lại tác phẩm - lập dàn bài và viết tự do theo cảm xúc và ý tưởng sẵn có trong đầu - xem lại sách và các tài liệu, bổ sung hoàn chỉnh các dẫn chứng- sắp xếp lại nội dung, trau chuốt ý tứ, câu chữ - viết hoàn chỉnh.

Tất cả các bài làm xong Nhi đều nhờ thầy cô xem giúp. Nếu có phần bị sửa chữa, em tự bắt mình xem xét thật kỹ, làm lại đến mức hoàn thiện.

“Thời gian Thùy Nhi dành cho môn văn như thế nào?”. “Những lúc thanh tịnh nhất, đầu óc tỉnh táo nhất, lúc bắt đầu vào ngày mới. Vừa trải qua giấc ngủ dài, tinh thần minh mẫn sẽ nhớ lâu và nghĩ ra nhiều ý tưởng mới lạ”.

PGS-TS Nguyễn Phong Nam, Chủ nhiệm khoa Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), đã hết lời khen bài làm của Thùy Nhi đặc biệt xuất sắc ở phần bình thơ. Em đã có cách học đúng và kết quả hôm nay hoàn toàn xứng đáng với sự dày công đó.
2SacHoaTG is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn