View Single Post
Old 27-02-2010, 02:43 PM   #17
Hồ sơ
phanphuong
Super Moderator
 
phanphuong's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2006
Số bài viết: 8,221
Tiền: 371
Thanks: 1,950
Thanked 7,360 Times in 2,060 Posts
phanphuong is on a distinguished road
Default Re: Sức mạnh nào bẻ cong được pháp luật?

Nhà báo Tương Lai có một bài viết thật đáng phục. Ông so sánh với thời kỳ VN còn là thuộc địa, trên đe dưới búa. Người dân thấp cổ bé miệng chịu nhiều khốn khổ, và thời nay thì sao?
Trích:
Thấp cổ bé miệng
TT - Thời thực dân phong kiến, nhà văn Vũ Trọng Phụng từng chua chát nói về pháp luật là nơi “ruồi to chui lọt, ruồi con mắc lưới”. Cán cân công lý luôn nghiêng về người giàu có và kẻ có quyền lực. Thật ra, tuy hai mà một, đồng tiền có thể mua được quan tòa, sai khiến được “thầy culít”, “đội cảnh binh”, cho nên đồng tiền cũng là một thứ quyền lực đáng sợ!
Cho dù có như thế, hoặc chính vì thế mà từ 2.000 năm trước thời thực dân phong kiến ấy, Hàn Phi - nhà tư tưởng cổ đại - đã khuyến cáo: “Pháp luật không hùa theo người sang. Sợi dây dọi không uốn mình theo cây gỗ cong. Khi đã thi hành pháp luật thì kẻ khôn cũng không thể từ, kẻ dũng cũng không dám tranh. Trừng trị cái sai không tránh kẻ đại thần, thưởng cái đúng không bỏ sót kẻ thất phu”.
Tuy nhiên, thực hiện được điều ấy không dễ chút nào, vì thao túng quyền lực vốn là căn bệnh trầm kha của xã hội cũ quá khó sửa, thậm chí không thể sửa. Đó là chuyện xưa.
Nay tất nhiên những tệ nạn ấy không thể hoành hành. Chính vì thế mà xã hội được quyền tin vào cán cân công lý không bị đồng tiền và quyền lực thao túng. Nhưng cũng lại chính vì thế mà dư luận bàng hoàng khi báo chí đưa tin công an không khởi tố vụ án hình sự vụ chó bẹcgiê cắn chết bà Phạm Thị Ngắn.
Đã có nhiều luật sư lên tiếng về mặt pháp lý sự vụ này. Ở đây chỉ xin nói về sự phẫn nộ của dư luận xã hội về cái chết thê thảm của người phụ nữ nghèo khổ đi mót cà phê bị chó của chủ trang trại cắn chết. Đó là sự lên án về mặt đạo lý sự kiện bi thảm kia mà chỉ có những ai vô cảm trước thân phận đau thương của con người mới có thể dửng dưng theo kiểu “Ai nhủ vào mót cà phê cho chó căn chết”!
Cho dù luật pháp đã được vận dụng để đưa ra những kết luận phù hợp với điều mà người ta muốn, đừng quên rằng trong một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh thì “pháp luật là đạo đức tối thiểu và đạo đức là pháp luật tối đa”. Và chính cái “đạo đức tối thiểu” ấy đòi hỏi dư luận xã hội biết hướng vào những thân phận nghèo khổ thấp cổ bé miệng.
Hình ảnh người phụ nữ khốn khổ đi mót cà phê kiếm sống bị chó cắn chết đang đánh thức lương tâm của xã hội và đòi hỏi các cơ quan chức năng cùng các đoàn thể ở địa phương biểu tỏ thái độ rõ ràng.
TƯƠNG LAI
Dư luận đã ầm ầm như vậy mà người nắm quyền hành trong tay lại dửng dưng. Thậm chí có bác ở VKS còn biết tin sau khi ....đọc báo!???
Trích:
* Viện Kiểm sát nhân dân TP Buôn Ma Thuột có vai trò thế nào trong việc ra quyết định dừng, không xử lý hình sự vụ án này?
- Chúng tôi đã cử kiểm sát viên tham gia từ đầu đến cuối, phối hợp dựng lại hiện trường và báo cáo thường xuyên về viện. Viện chỉ có vai trò giám sát cùng cơ quan công an trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, với quyết định dừng vụ việc thì sau khi báo chí đăng tôi mới nhận được thông báo và quyết định của Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột mang sang sáng nay (26-2). Tôi không hiểu do chỗ nào mà bị tắc lâu đến vậy. Điều đó là sai với quy định của pháp luật.
Đang chờ có anh nhà báo nào gan hơn nữa, điều tra mối quan hệ của tay chủ trang trại xem có những ô dù nào!?
__________________
phanphuong
phanphuong is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn