View Single Post
Old 09-10-2009, 12:02 PM   #3
Hồ sơ
Lai Quoc Dat
Senior Member
 
Tham gia ngày: Apr 2009
Số bài viết: 1,437
Tiền: 0
Thanks: 150
Thanked 598 Times in 388 Posts
Lai Quoc Dat is on a distinguished road
Default Ðề: Chọn người tài hay chọn học vị

Đồng ý với peanux. Bằng cấp là 1 trong số các công cụ để chứng minh năng lực. Trước khi tuyển dụng, người ta buộc phải xem bằng cấp là 1 yêu cầu hàng đầu để đánh giá năng lực và chọn để thử việc. Sau khi thử xong, nếu đạt yêu cầu thì mới nhận. Còn khi đã làm việc thì hiệu quả công việc là thước đó năng lực.

Nói về cái việc của TP Hà Nội, cách đây không lâu, GS. Nguyễn Văn Tuấn cũng đã nói về vấn đề bằng cấp và công việc quản lý.
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/In...&ChannelID=119
Anh em xem thử nhé.

Đúng như tác giả nhận định, có vẻ người đưa ra chính sách đã nhầm lẫn 1 cách tai hại về cái giá trị của bằng cấp, đặc biệt là bằng cấp sau đai học. Chính sự nhầm lẫn này sẽ dẫn đến 1 cuộc chạy đua bằng cấp.

Học càng cao, chuyên ngành càng thu hẹp lại. 1 ông dù có là tiến sỹ đi nữa thì chuyên ngành của ông ta chỉ bó hẹp trong phạm vi nghiên cứu rất hẹp mà thôi. Người có học vị càng cao, tư duy đột phá càng nhiều vì đó là yêu cầu. Nhưng sự đột phá chỉ diễn ra trong lĩnh vực mà họ nghiên cứu mà thôi, tức là sự đột phát trong 1 phạm vi hẹp. Còn quản lý hành chính nhà nước là 1 phạm vi quá rộng, cái cần là tư duy đột phá trong quản lý, trong tầm nhìn mang tính chất vĩ mô. Cái này thì có lẽ ko cần tiến sĩ đâu... Một ông tiến sĩ về Giao thông thì ông chỉ giỏi về thiết kế, khoa học trong giao thông chứ ông ấy ko thể làm quản lý được những người tham gia giao thông.

Có lẽ người ta vẫn nhầm với cái học vị Tiến sĩ trong văn hóa khoa bảng ngày xưa thì phải. Ông Tiến sĩ ngày xưa được xem là "Cái gì cũng biết".

Hãy trả bằng cấp lại đúng giá trị thực của nó. Để những người có năng lực thực sự sở hữu những tấm bằng thực sự.

Đừng dùng bằng cấp như 1 công cụ trang điểm. Khi mà năng lực ko xứng với bằng cấp thì giống như 1 kẻ ăn mày khoác lên người cái áo vest rồi trang điểm son phấn lên. Hay như khúc gỗ mục được sơn phết lên rồi đem làm cột nhà. Đó được xem là cái tâm của chúng ta vậy...
__________________
Kẻ lang thang đã gặp tiểu thư...
Lai Quoc Dat is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có 2 thành viên gửi lời cám ơn đến Lai Quoc Dat vì bạn đã đăng bài:
92A01 (09-10-2009), lovelqd (09-10-2009)