Ðề tài: Hồ than thở
View Single Post
Old 01-01-1970, 07:00 AM   #29
Hồ sơ
duonghoanghiep
Hội CHS
 
duonghoanghiep's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2004
Tuổi: 45
Số bài viết: 1,657
Tiền: 25
Thanks: 277
Thanked 3,020 Times in 679 Posts
duonghoanghiep is an unknown quantity at this point
Default

Vâng, quả thật là đáng buồn khi vẫn còn đâu đó những thái độ quan liêu cửa quyền của cơ chế cũ. Chính vì điều này mà những ngành liên quan đến dịch vụ của chúng ta còn kém xa nhiều nước, thậm chí còn kém rất nhiều so với cách làm dịch vụ của các công ty nước ngoài hoạt động ở Việt Nam. Nói ra điều này không phải là chúng ta vọng ngoại mà chúng ta cần thẳng thắng nhìn nhận những mặt còn yếu kém của mình để mà cải tiến. Có lẽ trong chúng ta ai cũng đã từng gặp phải và không ai không khỏi bực mình trước sự hách dịch của các nhân viên phòng hành chính, tài vụ khi có việc cần liên hệ ở trường, các bệnh viện, các cơ quan...Điều này gần như đã trở thành điều bình thường ở những nơi ấy.

Chúng ta ai cũng có thể dễ dàng nói câu: "Khách hàng là thượng đế" nhưng để hiểu và làm được trọn vẹn điều ấy rất khó và không phải ai cũng làm được. Chắc đã có lần chúng ta chứng kiến cảnh nhân viên phòng hành chánh hoặc tài vụ quát nạt sinh viên và thậm chí một người bảo vệ còn dám cằn nhằn thẳng vào mặt một giảng viên. Họ không quan niệm rằng cái sản phẩm mà họ đang cung cấp là dịch vụ đào tạo mà sinh viên là khách hàng và chính những người sinh viên này góp phần vào thu nhập của họ. Họ lãnh lương và có nhiệm vụ phải thực hiện những công việc trong guồng máy đó. Thay vì phải hiểu rằng nhiệm vụ của họ là hướng dẫn và giải quyết những vấn đề của khách hàng, phục vụ khách hàng thì họ lại quan niệm rằng họ có quyền ban bố cho khách hàng. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh sòng phẳng, có nhiều dịch vụ để lựa chọn thì chắc chắn cách phục vụ như trên sẽ không còn phù hợp và sẽ không có cơ hội để tồn tại.

Khi vào làm một công ty liên doanh, câu đầu tiên họ bắt tôi học thuộc là "Khách hàng là người luôn đúng. Chúng ta không được cải vả thô lỗ với khách hàng vì chúng ta dẫu thắng thì người thua không phải khách hàng mà là công ty chúng ta." Cho dù họ có hơi cường điệu đôi chút nhưng điều mà họ quan niệm về cách phục vụ khách hàng quả là khác với nhiều người trong các cơ quan mà chúng ta đề cập. Họ luôn quan tâm đến sự phản hồi của khách hàng. Dù chưa đáp ứng được nhưng họ vẫn xem xét để cải tiến khi có cơ hội.

Đôi điều chia sẻ cùng mọi người.

__________________
Mọi lý thuyết đều là màu xám. Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi...
duonghoanghiep is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có thành viên gửi lời cám ơn đến duonghoanghiep vì bạn đã đăng bài:
MyLove (31-10-2007)