View Single Post
Old 29-07-2009, 09:00 AM   #3
Hồ sơ
Lai Quoc Dat
Senior Member
 
Tham gia ngày: Apr 2009
Số bài viết: 1,437
Tiền: 0
Thanks: 150
Thanked 598 Times in 388 Posts
Lai Quoc Dat is on a distinguished road
Default Ðề: Lớp đặc biệt Đại Học Bách Khoa???

Chúc mừng bạn đã là sinh viên trường ĐH Bách Khoa

Mình xin giới thiệu với bạn về các chương trình mà bạn vừa nói:

1. Chương trình Đào tạo quốc tế: Đây là chương trình liên kết giữa ĐH Bách Khoa và các trường trên thế giới theo dạng liên kết đào tạo và cũng nhau cấp bằng. Chương trình liên kết với Naogaka cũng là 1 dạng chương trình như vậy. Tuy nhiên, trong chương trình Naogaka, các bạn phải học tăng cường tiếng Nhật và đòi hỏi các bạn phải trang bị 1 vốn tiếng Nhật nhất định. Còn các chương trình khác thì thông thường, các bạn sẽ phải học 1 số môn bằng tiếng Anh (có thể do GV trong nước hoặc nước ngoài phụ trách, nhưng thường là GV trong nước là chính).

2. Chương trình tiên tiến là chương trình hỗ trợ của Bộ GD ĐT nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là chương trình được dạy theo kiểu chương trình của Mỹ nhưng dạy chủ yếu bằng tiếng Việt. Các bạn tham gia chương trình này sẽ được hỗ trợ 1 phần học bổng. Khi tốt nghiệp, văn bằng TN do ĐH Bách Khoa cấp.

3. Chương trình kỹ sư chất lượng cao PFIEV là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án hỗ trợ của chính phủ Pháp, chương trình trao đổi văn hóa. Đây là chương trình liên kết giữa hệ thống các trường Bách Khoa của VN (HN,ĐN, TpHCM) với các trường Bách Khoa của Pháp. Khi tốt nghiệp, văn bằng của bạn được các bên tham gia đào tạo cùng cấp bằng. Chú ý là chương trình KSCLC phải học 5 năm và học rất nặng về các môn khoa học cơ bản.

Tất cả các chương trình trên đều phải đóng học phí. Tùy theo chương trình mà HP sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bạn sẽ có cơ hội để có được học bổng hỗ trợ nếu năng lực học tập tốt.

Việc tham gia học các chương trình kể trên, bạn sẽ có điều kiện tiếp cận với các chương trình đào tạo tiên tiến, tất nhiên, áp lực sẽ nặng nề hơn. Còn đánh giá năng lực của những người tham gia các chương trình nói trên sau khi tốt nghiệp, thì hiện nay vẫn chưa có 1 thống kê cụ thể nào cả (ví dụ về cơ hội việc làm, khả năng thăng tiến, vị trí công việc...). Còn về sinh viên thì theo mình, tất cả SV học các ngành, sau khi vượt qua kỳ thi tuyển sinh, đều bắt đầu 1 điểm xuất phát mới như nhau. Do đó, môi trường chỉ là 1 trong số các điều kiện hỗ trợ mà thôi, quan trọng nhất vẫn là khả năng thực sự của bạn và 1 phương pháp học tập phù hợp với năng lực của bạn.


Vấn đề hiện tại bây giờ là bạn cần gì sau khi tốt nghiệp (tất nhiên cái này sẽ thay đổi theo thời gian nhưng ít ra bây giờ bạn cũng đã có dự định và ước mơ). Khi đó bạn sẽ có lựa chọn chương trình học phù hợp.

Riêng quan điểm cá nhân, mình cho rằng, ở Bách Khoa, sự khác nhau về chất lượng của các chương trình đào tạo là không nhiều lắm. Vì điều cơ bản trong đào tạo ĐH ko phải là chương trình đào tạo, mà nằm ở điều kiện CSVC và năng lực nghiên cứu giàng dạy của GV. Cái này thì BK có thể nổi trội so với 1 số trường, nhưng giữa các chương trình đào tạo trong trường, nó không khác nhau (các bạn vẫn học tập và nghiên cứu trong cùng điều kiện về VSVC và GV). Do đó, chất lượng đào tạo vẫn do bản thân các SV quyết định. Các chương trình đặc biệt thường có tỷ lệ SV giỏi cao, tuy nhiên, cần hiểu cái đó là do phần lớn đầu vào quyết định (vị những người tham gia ngay đầu vào đã là giỏi)

Vài lời chia sẻ cùng bạn
Chúc bạn thành công.
Lai Quoc Dat is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có 3 thành viên gửi lời cám ơn đến Lai Quoc Dat vì bạn đã đăng bài:
klim_a06 (29-07-2009), napa97 (29-07-2009), phanphuong (29-07-2009)