Ðề tài: Tân An ngày xưa
View Single Post
Old 01-01-1970, 07:00 AM   #8
Hồ sơ
DeMen
Administrators
 
DeMen's Avatar
 
Tham gia ngày: Feb 2005
Cư ngụ: Noitacol
Tuổi: 38
Số bài viết: 2,266
Tiền: 25
Thanks: 370
Thanked 913 Times in 460 Posts
DeMen is an unknown quantity at this point
Default

Về tên gọi 1 số huyện:

Bến Lức:

Có nhiều thuyết khác nhau, nhưng ý kiến được nhìu ng chấp nhận là: Khi những lưu dân ng Việt đến định cư ở vùng này, thấy một loại cây hoang dại thân thảo, mọc đầy nơi bờ sông, bèn đặt tên là Bến Lứt, nghĩa là cái bến có nhìu cây lứt mọc. Nhưng do cách phát âm của địa phương, lâu ngày thành quen, trong văn bản, Lứt bị biến thành [/i]Lức - Bến Lức[/i].

Thực ra trong Từ điển Tiếng Việt ko có Lức mà chỉ có Lứt

Thủ Thừa:

Vào đầu TK19, có 1 ng tên Mai Tự Thừa đến khai phá vùng đất quanh đình Vĩnh Phong ngày nay, chiêu tập một số ng đến lập làng, lập chợ. Ông được chính quyền phong kiến lúc bấy giờ cử làm thủ ngự (hay thủ bổn, thủ khoán, thủ chỉ - chưa có tài liệu xác minh cụ thể) lo việc thu thuế, do đó dân chúng quen gọi ông là Thủ Thừa. Từ tên chợ mang tên của ng thu thuế trở thành tên của một thị trấn, một con kênh - kênh Thủ Thừa - rồi sau cùng là tên của huyện.

Cần Đước:

Cần Đước vốn là tên gọi một làng nhỏ nằm ở mũi đất giao nhau giữa rạch Mương Ông Quỳnh & rạch Bến Bà. Các tên gọi bình dị ấy, cho đến nay, chưa ai hiểu thật chính xác là gì và xuất hiện từ bao giờ.

Đức Hòa:

Đức Hòa nguyên là tên gọi của một thôn trong 74 thôn của tổng Long Hưng, huyện Tân Long, phủ Tân Bình, trấn Phiên An. Khi tỉnh Chợ Lớn được thành lập (1909), Đức Hòa là tên của một trong năm làng thuộc tổng Cầu An Hạ. Sau này địa giới hành chính thay đổi nhiều lần nhưng tên gọi Đức Hòa vẫn được giữ nguyên.

Đức Hòa là nơi đầu tiên của tỉnh thành lập Chi bộ Đảng cộng sản. Xã Mỹ Hạnh chính là một trong "18 thôn Vườn Trầu" vang danh cả nước.

Đức Hòa cũng là quê hương của rất nhiều cây Toán tiếng tăm lừng lẫy LQĐ

Tân An:

Hai chữ Tân An đầu tiên xuất hiện trên bản đồ dưới triều Minh Mạng (năm thứ 13) dưới danh nghĩa là một đơn vị hành chính cấp phủ - phủ Tân An, gồm 2 huyện Cửu An & Phước Lộc.

__________________
tặng nhau nhé tim nghe hồn nhiên
DeMen is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn