Ðề tài: Giấc mơ Mỹ
View Single Post
Old 06-10-2008, 08:50 AM   #3
Hồ sơ
nhk
Đóng cửa - Thiền định.
 
Tham gia ngày: May 2005
Số bài viết: 872
Tiền: 25
Thanks: 234
Thanked 858 Times in 267 Posts
nhk đã tắt điểm góp phần
Default Ðề: Giấc mơ Mỹ

Không đồng ý lắm với cách cố tình dẫn dắt người đọc của tác giả: từ sự sai sót cách vận hành tài chính thương mại dựa trên credit score( điểm tín dụng) để đánh giá về giá trị American dream một cách không toàn diện.

Định nghĩa thế nào là American dream? Ngày nay, nhiều người hiểu giấc mơ Mỹ là mỗi người đều có thể đạt được sự giàu có về vật chất nếu người đó có khả năng thật sự trong nghề nghiệp và sự cần cù chăm chỉ.

Định nghĩa của American dream đã phát triển theo lịch sử. Có lúc và vẫn còn đúng tới bây giờ, ý nghĩa American dream là người ta sẽ có cơ hội đạt được sự thịnh vượng trong đời sống trên nước Mỹ không dựa trên tầng lớp hơn là quốc gia nơi mà họ rời bỏ. Với những người khác American dream là cơ hội cho con cái có tiếp cận một nên học vấn tốt và cơ hội có việc làm tốt mà không dựa vào tầng lớp, màu da miễn là người ta cần cù và chịu khó.

Tác giả viết "Giấc mơ Mỹ ư? Đúng thế, nhưng "American Dream" được xây nên bởi tiền vay… trả lãi. " hay "Credit score – thước đo “đạo đức” của người Mỹ". Cách tác giả đặt vấn đề hình như có cái gì đó không ổn. Nếu muốn nói về American dream thì phải nói về tổng thể. Nền kinh tế của Mỹ đâu chỉ có thị trường chứng khoán hay các công ty tài chính mà phải nhìn vào: hàng không, CNTT, sản xuất...là nền tảng giúp nhiều người di dân (không học thức hay có học thức) có American dream: một việc làm đủ sống mà ở quốc gia họ rời khỏi không tạo đủ cơ hội hay không tạo cơ hội cho họ vì nguồn gốc của họ hay tầng lớp. Đúng là thời nay có nhiều cạnh tranh hơn trong việc làm nhưng hàng năm dân di cư vẫn đổ vào nước Mỹ so với hơn bất cứ quốc gia nào khác, số du học sinh vẫn vào nước Mỹ để học và tìm cơ hội.

Còn "credit score" chỉ là một cách trong tài chính giúp người ta mua những sản phẩm theo diện trả góp mà hiện tại họ không có khả năng chi trả toàn phần. Ai có đủ tiền thì cứ tự nhiên mua trả một lần - chẳng ai bắt buộc phải mua trả góp. Cá nhân tôi đi mua nhiều món đồ - đủ sức trả ngay đấy nhưng khi thấy có chưong trình 1 năm đầu không lãi và sau đó là 10% trả trong 2 năm thì tội gì không dùng cách đó khi mà credit score của tôi tốt. Tôi không nói về cách trình bày về credit score của tác giả nhưng cách tác giả dẫn dắt " credit sccore thước đo "đạo đức" của người Mỹ" thì nếu ai không sống trong ở nước Mỹ sẽ không hiểu. .

Và không biết tác giả lấy dữ liệu ở đâu để nói "
Đa số ô tô lưu hành tại Mỹ được mua trả góp".

Tuy nhiên từ chuyện khủng hoảng tài chính của Mỹ và vấn chuyện credit , người ta đã rút ra bài học: các ngân hàng hay các công ty cho vay thường khuyến khích người ta mượn tiền hơn khả năng chi trả. Cái lỗi này do từ hai phía: người cho mượn và người mượn. Người cho mượn có kiến thức chuyên môn nhưng không khuyến cáo mà cố tình khuyến khích người ta mượn tiền và người mượn thì không có tự quyết định mà quá nghe theo lời chào mời của ngân hàng cho vay. Sắp tới sẽ có nhiều đạo luật khống chế việc cho vay và vay.


Có nhiều nhận xét rất hay về bài viết này mà các bạn có thể đọc thêm từ VietnamNet (http://www.tuanvietnam.net/vn/tulieu...974/index.aspx)


thay đổi nội dung bởi: nhk, 06-10-2008 lúc 11:24 PM.
nhk is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn