View Single Post
Old 24-08-2007, 11:40 AM   #17
Hồ sơ
Tr.Giang
Super Moderator
 
Tham gia ngày: May 2006
Số bài viết: 1,833
Tiền: 25
Thanks: 46
Thanked 1,113 Times in 428 Posts
Tr.Giang is on a distinguished road
Default Re: Lập Nhóm Nhiếp Ảnh

Bi giờ chắc là nên hỏi những vấn đề cụ thể đi, nếu được mình trả lời cho.

Chẳng hạn như bạn hỏi: có người bảo chụp trong nhà, ánh sáng yếu thì mở khẩu ra cỡ 5.6 để bắt được nhiều ánh sáng. để được ảnh một tấm ảnh đủ sáng, có đúng không?
Trả lời: ý thức mở to khẩu độ để được nhiều ánh sáng là hoan nghênh. Ánh sáng càng yếu càng phải mở to khẩu độ (số càng thấp, khẩu độ càng mở to). Tuy nhiên để chọn một khẩu độ như thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh ấy thì rất khó. Nếu chụp một chủ đề tĩnh thì việc mở to khẩu độ trong ánh sáng yếu có thể chấp nhận được. Lúc này bạn phải giữ cho tay không được rung, tốt nhất là có chân máy. Lúc này, bạn cũng phải chú ý đến tốc độ nữa. Nếu chỉ mở khẩu độ thôi cũng chưa đủ. Tốc độ mà không đồng bộ thì việc thiếu sáng, thừa sáng cũng diễn ra. Do đó, việc chọn khẩu độ 5.6 chỉ là tương đối. Nhiều lúc phải là 2; 1.8... và chọn thêm tốc độ.

Còn nếu bạn chụp chủ đề động mà mở to khẩu độ thì coi như tiêu. Khẩu độ dùng để lấy ánh sáng nhưng lại làm mất đi phần tốc độ. Chủ đề chuyển động trong lúc này đảm bảo sẽ bị nhòe nếu không kiểm tra tốc độ. Tuy nhiên để đồng bộ tốc độ làm sao chụp được rõ chủ đề cũng không phải dễ. Tăng tốc độ có khi làm dư sáng. Giảm tốc độ có khi làm thiếu sáng và ảnh nhòe vì tốc độ không theo kịp sự chuyển động của chủ đề. Tốt nhất lúc này, vừa đảm bảo dược tốc độ, vừa đảm bảo được khẩu độ thì nên dùng thêm đèn.
Hai nữa, tăng khẩu độ để được nhiều ánh sáng còn phụ thuộc rất nhiều vào việc đặt mức ISO ở mức nào, 100, 200... hay 800. ISO càng cao, độ nhạy sáng càng lớn. Khi đó, khẩu độ càng phải được khép lại...
Sơ sơ như vậy, ngoài ra còn nhiều thứ khác nữa chẳng hạn như còn phụ thuộc vào khoảng cách giữa người chụp với chủ đề, ống kính. Đó là chưa kể, mở to khẩu độ là một động thái mà các nhà chụp ảnh chuyên nghiệp dùng để xóa phông (làm nhòe chủ để phía sau). Do vậy, khẩu độ mở to mà bạn canh nét không chính xác thì ảnh sẽ mờ hết từ đầu đến cuối hí hí.... (Cơm thêm: để chụp ảnh chân dung người ta thường sử dụng việc mở khẩu độ để làm nổi bật mặt người, phía sau sẽ bị nhòe, không thấy gì cả, càng mở khẩu độ, mức xóa phông càng cao, dĩ nhiên lúc này, tốc độ cũng phải được điều chỉnh họp lý, thường là đẩy nhanh tốc độ. Còn chụp phong cảnh thì ngược lại, khép khẩu độ, để thấy được từng chi tiết ở tít xa xa...)

thay đổi nội dung bởi: Tr.Giang, 24-08-2007 lúc 11:46 AM.
Tr.Giang is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn