View Single Post
Old 19-12-2006, 10:23 PM   #6
Hồ sơ
HienTrang94C
Moderators
 
Tham gia ngày: May 2006
Số bài viết: 184
Tiền: 25
Thanks: 90
Thanked 149 Times in 50 Posts
HienTrang94C is an unknown quantity at this point
Default Ðề: Re: Kỹ năng apply for Master & PhD?

Gửi bạn ,

Thành thật xin lỗi bạn vì mình just have little idea về chuyện apply cho Ph.D , mình cũng đang tìm hiểu như bạn thôi ... cho nên mình sẽ cố gắng chia sẽ với bạn những gì mình biết và thấy ở đây , O.K? :1: :1:

Trích:
- Cách apply
Em có ý định nộp PhD ở 1 nước nói tiếng Anh, cụ thể là Singapore,Netherland..., Australia, America(!). Hy vọng tìm học bổng từ Giáo sư (thực chất là làm project cho GS) chứ không phải bằng con đường chính thống của nhà trường. Với cách này lúc em sang Hàn chỉ liên hệ với GS và GS phỏng vấn trực tiếp chứ không cần chứng chỉ TOEFL. Không biết các nước khác có "dễ dãi" thế này không nữa? Em đang cố gắng thử cách này và tìm hiểu kinh nghiệm. Theo chị biết, liệu có thể làm cách này đối với các GS ở Mỹ không?
Trước tiên quan trọng nhất theo mình nghĩ là việc chọn trường theo khả năng và điều kiện chủ quan cũng như khách quan. Nếu bạn định apply Berkeley, MIT, Standford, Princeton or Harvard thì chắc chắn không thể ... giỡn chơi, mình biết có rất nhiều người nhận học bổng VEF đang học tại các trường danh tiếng đó. Các bạn thử tìm hiểu về VEF coi sao. Quan trọng là phải xác định coi mình có thỏa mãn được yêu cầu của trường không và ngược lại. Chuyện nộp đơn 10 trường thì nhận thơ rejection cả 10 là chuyện...bình thường, nhưng có khi nộp chỉ có 3 trường mà được nhận.

Không biết các trường khác và các bạn khác thì sao, nhưng riêng bản thân mình thì thấy rằng rất khó để yêu cầu trường họ bend the rules cho mình. Khi mình apply nếu mình nộp thiếu giấy tờ gì thì lập tức hồ sơ sẽ bị put on hold liền, và họ chỉ take the hold off khi mình thỏa mãn yêu cầu của họ, không thể năn nỉ hay xin xỏ. Tuy nhiên mình có thể negotiate ví dụ như thương lượng với họ về thời gian bổ sung TOEFL scores hay LOR của bạn sẽ tới chậm vì ly do gì đó chẳng hạn. Nhưng chuyện negotiation thì rất mất công vì bạn phải viết thơ giải thích tại sao và tất nhiên ly do chánh đáng thì mới được chấp nhận.

Trích:
- Statement of purpose

Sự khác nhau giữa statement of purpose (SP) và Letter of Motivation (LM)? Phải chăng SP nặng về "marketing" bản thân (thuộc về quá khứ), còn LM nghiêng về passion và kế hoạch mìnhsẽ làm trong tương lai?
Thật ra theo mình nghĩ SOP là cơ hội đề cho trường họ hiểu rõ về các ứng cử viên hơn. Trong SOP mình trình bày về kinh nghiệm và thành tích bản thân, cái này tùy bạn thôi "nổ" ít hay nhiều, ngôn ngữ mạnh mẽ hay mềm mại là tùy cá tánh và văn phong mỗi người, phần lý do chọn trường cần phải thật cụ thể , không thể nói chung chung vì nếu nói chung chung thì thà không viết còn hơn, cần tạo ấn tượng bạn là người đã tìm và hiểu rất rõ về trường, đối với mình phần quan trọng và tốn nhiều thì giờ nhất có lẽ là phần viết về kế hoạch học tập và nghiên cứu vì bạn cần chứng minh được là trường mà bạn đang apply to hòan tòan phù hơp và đáp ứng được nguyện vọng của mình. Gửi cái này cho bạn tham khảo. http://www.svduhoc.vnn.vn/usguide/goodies.html


Trích:
còn cho em tên của 2 GS ở USC và Maryland để em apply thử nữa! (^-^).
Apply là "thiệt" chứ không thể "thử" vì khi apply thì phài đóng application fee, khoảng 70-80 USD cho international applicants, thậm chí có trường tới >100 USD. Bạn cần biết rõ và cân nhắc kỹ vì thông thường appliacation fees are not refundable.
__________________
Two roads diverged in a wood, and I--I took the one less traveled by, and that has made all the difference. Robert Frost (1874-1963)

thay đổi nội dung bởi: HienTrang94C, 20-12-2006 lúc 09:04 AM.
HienTrang94C is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn