View Single Post
Old 07-12-2006, 02:34 PM   #30
Hồ sơ
Tr.Giang
Super Moderator
 
Tham gia ngày: May 2006
Số bài viết: 1,833
Tiền: 25
Thanks: 46
Thanked 1,113 Times in 428 Posts
Tr.Giang is on a distinguished road
Default Re: Ðề: Tôi ở lại………vì tôi không thể ra đi.

Trích:
Nguyên văn bởi Vinh Loc 90A View Post
Riêng "Cánh đồng bất tận" thì tôi cảm thấy "kinh" khi đọc nó. Thực tế ngoài đời mà "kinh" như thế sao? Tôi không tin. Tôi đã có nghe, có thấy nhiều nhưng không "kinh" như thế! Tôi không cổ súy cho những chuyện như thế!
Nói về "Cánh đồng bất tận" thì lại khác nữa anh Lộc ạ. Hồi ký hay Tự truyện điều cốt tử là phải tôn trọng cái Thật... Còn Truyện ngắn là một dạng sáng tác. Sáng tác thì tùy hỷ, có thể là bịa 100%, hay cũng có thể là thật 100%. Không ai buộc truyện ngắn phải viết Sự thật.
Cũng quanh truyện ngắn này, có nhiều quan điểm cho rằng phải "trị" Ngọc Tư vì dám viết xấu "xã hội". Nhiều tình tiết trần trụi, ghê quá nhưng thật sự tình hình "địa phương" lúc ấy có phải thế đâu!
Như em đã nói, có vẻ những vị này đã gán ghép cho Ngọc Tư cái tội vì dám làm "sử gia" hay đang viết "Hồi Ký" hay "Tự truyện". Vì những loại ấy mới phải viết Sự thật. Còn đây là truyện ngắn thì sao lại cho đó là "Sự thật" rồi thế này, thế kia...

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại một tý. Sáng tác bất cứ tác phẩm gì, tác giả cũng muốn gửi gắm một điều gì đó. Có nhiều sáng tác, đã vẽ nên được cả một bức tranh về xã hội đương thời, phản ánh được hiện thực... được cho là có giá trị về văn hóa, lịch sử. Điều ấy quả là đáng quý vì người viết đã không tách mình ra khỏi xã hội, khỏi cộng đồng. Người đời sau đọc nó mà "cảm nhận" được nhiều thứ...
Riêng về "Cánh đồng bất tận", liệu nó có phải là một tác phẩm hay về nội dung? Đúng là đọc nó xong, nhất là đọc xong phần cuối, tim em nghẹn lại. Sao lại có những số phận như thế kia. Sao giọng văn lại có thể dửng dưng như không để rồi tác giả cũng cho nhân vật của mình dửng dưng như không trước nỗi đau...
Có lẽ, mỗi người đã có một tâm trạng khác nhau, đứng trước một tình huống, mỗi người có một cách xử lý khác nhau. Phần của tác giả là vậy.
Thôi phải chấp nhận! Vì dù sao tác phẩm cũng đã có bạn đọc... Vì dù sao đã có nhiều người cùng đọc "cánh đồng bất tận" để tìm hiểu xem nó nói cái gì!
Tr.Giang is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có thành viên gửi lời cám ơn đến Tr.Giang vì bạn đã đăng bài:
MyLove (31-10-2007)