PDA

View Full Version : Tên trường: LÊ QUÍ ĐÔN hay LÊ QUÝ ĐÔN?


Vinh Loc 90A
01-01-1970, 07:00 AM
(Tiếp theo bài góp ý trước đây)
Gần 5 tháng hoạt động, nhìn chung, diễn đàn của chúng ta đã có một hướng đi tương đối rõ rệt. Đây là nơi hội ngộ, trao đổi thông tin không chỉ của những cựu học sinh mà của cả những bạn đang ngồi trên ghế nhà trường LQĐ, không phân biệt vị trí địa lý. Đây có lẽ không chỉ là niềm vui không của riêng ai mà là một niềm tự hào của chúng ta nữa. Bước đầu đã thành công như vậy, vậy chúng ta hãy cùng nhau đóng góp ý kiến cho DIỄN ĐÀN của chúng ta ngày càng phong phú và sinh động.
Tôi có thêm 2 ý kiến sau:
1. Nên thống nhất với nhau về tên trường. Theo quyết định thành lập trường của Sở Giáo Dục Long An ký thì trường chúng ta mang tên là trường LÊ QUÍ ĐÔN (có thể xem trong kỷ yếu của trường năm 2004-2005 vừa ban hành) chứ không phải LÊ QUÝ ĐÔN như hiện nay. Còn lý do tại sao có sự thay đổi (tùy tiện?) như vậy thì tôi không được rõ. Tôi nhớ những ngày đầu tiên đi học ở trường LQĐ, thầy Uyển đã từng kể lại lý do đặt tên trường, trong đó thầy có nói là thầy đã suy nghĩ và cân nhắc rất nhiều khi chọn giữa I và Y và cuối cùng thì thầy chọn chữ I. Và tất nhiên việc này những người thời đó đều biết. Những bức ảnh về những thế hệ thầy cô đầu tiên của nhà truờng và của những bạn học khóa 90, 91 như là một minh chứng. Tôi không phải là người "thủ cựu bài tân" nhưng không thể có việc thay đổi (tùy tiện) như thế! Tên một trường gắn liền với cả giai đoạn hình thành, phát triển và tồn tại của nó. Mới gần 15 năm thôi mà trường đã thành tên khác ư? Theo ý tôi nên sửa tên diễn đàn đúng như tên ban đầu: LÊ QUÍ ĐÔN! Còn ai đúng ai sai xin không bình luận ở đây!
2. Nên ghi rõ đây là "DIỄN ĐÀN CŨA HỘI CỰU HỌC SINH LÊ QUÍ ĐÔN". Thật sự nó là vậy mà! Ghi rõ như vậy mới không còn sự thắc mắc hay hoài nghi gi của ai! Và tất nhiên, mọi người sẽ tự chịu trách nhiệm trước Pháp Luật về những thong tin của mình trên diễn đàn.
...

(còn tiếp)

Thân ái!

Vĩnh Lộc 90A

:ph34r:

lita
01-01-1970, 07:00 AM
Nếu ghi diễn đàn của hội cựu hs LQĐ thì có quá hẹp ko?Thế hiện là hs LQĐ thì ko được tham gia à?

magicboy
01-01-1970, 07:00 AM
thật ra thì tên trường là gì, I hay Y cũng không phải là điều quan trọng lắm vì mỗi khi nhắc những kỹ niệm về trưòng thì chẳng biết có ai nhắc đến những kỹ niệm về cái cổng trưòng hay cái tên trưòng hay không.
tui thì có một kỹ niệm vui lắm, tui được thầy Hai chỉ đạo leo lên cổng lao bảng trường và treo bandroll chào xuân, trời ơi là trời kiến vàng nó cắn một bửa te tua luôn đã vậy nhảy xuống đất còn bị vường rách mất cái áo mới nữa huhu
còn vụ ghi diễn đàn của Cựu thì theo ngu ý của tại hạ thì nên bỏ luôn chử cựu đi vì diễn đàn là của chung tất cả học sinh của LQD mà, nếu có chữ cựu sợ mấy em út tụi nó sợ ....... già không dám vô hihì. phải để tụi nó tham gia thì tụi mình mới ........ trẻ ra chứ, chứ mấy cựu có nói nhiều thì cũng không bằng để lũ nhóc tụi nó nói thì mình mới biết tụi nó ngứa chổ nào mà gãi chứ hihì

kisikhongdau
01-01-1970, 07:00 AM
tui đông ý với các bạn là không dùng chữ "cựu" vì tui đang là học sinh chẳng lẽ không được tham gia?Và tui thấy chữ I hayY thì cũng chẳng sao cả nhung chữ Y thì đẹp hơn chứ,có bạn nào đồng ý với tôi không?

TRINH95C
01-01-1970, 07:00 AM
XIN THƯA VỚI BÀ CON RẰNG LÚC THẦY UYỂN CÒN SỐNG, CÓ LẦN THẦY CŨNG HỎI LỚP 95C LÀ THỰC RA TÊN TRƯỜNG CHÚNG TA CHỮ QUÍ LÀ I HAY Y. CẢ LỚP AI CŨNG CHO RẰNG CHỮ Y ĐẸP HƠN VÀ THƯỜNG DÙNG HƠN.

NHƯNG THẦY CHO BIẾT THỰC RA CHỬ QUÍ I MỚI TRANG TRỌNG VÀ ĐÚNG NHẤT. THEO PHÂN TÍCH CHỮ HÁN ĐẤY. THẨY LÝ GIẢI RẤT HAY VỀ Ý NGHĨA CỦA NÓ. VÀ MỘT VÍ DỤ ĐIỂN HÌNH LÀ NẾU 'THUÝ' MÀ VIẾT I THÌ THÀNH 'THÚI' SAO? ĐÓ LÀ NHỮNG TRƯỜNG TRƯỜNG CÁ BIỆT :D

MÌNH CHỈ NHỚ SAO NÓI VÂỴ. VÀ CHO ĐẾN BÂY GIỜ, MỖI KHI VIẾT TÊN TRƯỜNG MÌNH ĐỀU DÙNG I CẢ. KHÔNG TIN HỎI THÂỲ UYỂN ĐI.

TRINH95C
01-01-1970, 07:00 AM
MÌNH TÁN THÀNH CẢ 2 TAY LẪN 2 CHÂN VỀ VIỆC BỎ ĐI CHỮ 'CỰU' TRÊN DIỄN ĐÀN ĐỂ CHO CÁC EM THAM GIA DIỄN ĐÀN MẠNH DẠN HƠN. :lol:

duonghoanghiep
01-01-1970, 07:00 AM
Mình đã đọc nhiều ý kiến của các bạn trên diễn đàn và nhận thấy hiện nay các bạn đang tranh cãi hai vấn đề:

- Một là dùng chữ "Quí" hay "Quý" trong tên trường chúng ta.
- Hai là có nên bỏ chữ "Cựu" trong diễn đàn của chúng ta hay không.

Mình có một vài ý kiến xin trao đổi cùng các bạn như sau (tất nhiên nó cũng chỉ là ý kiến kiến chủ quan của mình và nó cũng chỉ mang tính chất trao đổi mà thôi).

Vấn đề dùng chữ "Y" hay "I" gợi cho tôi nhớ một kỹ niệm khi tôi còn học tiểu học ở thập niên 90. Tôi nhớ không lầm thì khi đó các nhà cải các giáo dục nước ta đang cố gắng làm một cuộc cải cách toàn diện về chữ viết nên có nhiều thay đổi. Tôi nhớ có một dạo người ta cải cách chữ viết nên hướng dẫn học trò viết chữ "bỏ đầu, bỏ đuôi", tức bỏ bớt một số nét ở đầu và đuôi nên chữ viết không còn mềm mại mà trở nên cứng nhắc. Sau một thời gian hình như người ta thấy cách viết chữ ấy không đẹp nên lại cải cách ...về như cũ. Tôi cũng được hướng dẫn viết kiểu chữ ấy nên sau này dù có cải cách lần nữa tôi vẫn không sao sửa được nên chữ viết bây giờ xấu ơi là xấu. Dạo ấy người ta cũng tranh cãi nhau việc dùng "Y" hay 'I" ở một số từ. Chẳng biết kết quả thế nào nhưng hậu quả là học trò bọn tôi dùng loạn xạ "Y" và "I" theo cảm hứng mà không theo một quy luật nào cả. Có lẽ đối với chúng ta chữ "y" vẫn được dùng nhiều và được chuộng hơn. Bản thân tôi cũng thích dùng chữ "y" nhưng cũng rất ngẫu hứng. Một lần tôi viết danh sách lớp cho thầy Uyển, tôi viết tên bạn Thy Ca thành Thi Ca. Thầy hỏi tôi "cuối cùng tên nó là gì" tôi mới giật mình hóa ra mình nói tiếng Việt mà chưa hiểu nhiều về ngôn ngữ Việt. Sau này học môn tiếng Việt thực hành mới hay tiếng Việt mình kém kinh khủng. Lâu nay mình cũng quen viết tên trường là Lê Quý Đôn và ngay cái phù hiệu của trường đến giờ mình vẫn còn giữ cũng dùng chữ "Quý". Nay các bạn đặt vấn đề nên thống nhất lại cái tên thì mình thấy cũng nên. Thôi thì cứ như lúc sinh thời thầy Uyển đã giải thích cái ý nghĩa, cái thần của chữ "Quí" thì chúng ta nên theo như vậy. Vì tên trường chúng ta được đặt theo tên nhà bác học lỗi lạc của nước Việt ta vào thế kỷ 18. Thời ấy người ta không viết chữ quốc ngữ mà chỉ dùng chữ Hán hoặc chữ Nôm (mình cũng không rành lắm về văn học sữ). Mà nói về chữ Hán và Nôm thì sự uyên thâm của thầy là vấn đề không cần bàn cãi.

Còn về cái chữ "Cựu" trong diễn đàn của chúng ta thì các bạn cũng đưa ra nhiều ý kiến rất thú vị. Mình cũng có ý như thế này. Trang web này ban đầu do các cựu học sinh thành lập. Mơ ước, nguyện vọng, mục đích cũng như đối tượng của trang web này thì mọi người đã biết rồi. Thật ra có chữ "Cựu" hay không có chữ "Cựu" thì đối tượng trang web phục vụ cũng không thay đổi. Giống như các bạn thấy bên dưới các tờ báo Tuổi Trẻ người ta ghi "Cơ quan Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM", hoặc bên dưới tờ báo Người lao động cũng ghi "tiếng nói của Liên đoàn Lao động Tp.HCM" nhưng chắc chắn tờ báo không chỉ lập ra để phục vụ riêng cho đối tượng Đoàn hay Người lao động Tp.HCM mà hiện nay hai tờ báo này phản ánh rất nhiều lĩnh vực đời sống không chỉ ở Tp.HCM mà còn vượt ra các tỉnh thành trong cả nước. Nhưng điều người ta biết là hai tờ báo này do cơ quan Đoàn và Liên đoàn lao động Tp.HCM sáng lập và là cơ quan chủ quản.
Trang web của chúng ta ban đầu cũng có quan điểm như vậy nên khi các cựu học sinh thành lập nên trang web thì mọi người để chữ "Cựu" vào thế thôi. Còn đối tượng phục vụ cho những ai thì chúng ta đã biết. Hoạt động của Hội luôn hướng về trường và Quỹ học bổng cũng chỉ để phục vụ các em là chính. Và chắc chắn một điều là trang web của chúng ta đâu chỉ phục vụ người trường mình, tỉnh mình mà ai yêu thích cũng điều có thể vào sinh hoạt, trao đổi. Nhưng quả thật nó không phải là trang web của tỉnh Long An nói chung. Hội cũng đã nhiều lần kêu gọi đối tượng chính làm nồng cốt, là thành phần chủ lực của trang web nên là các bạn đang còn là sinh viên và các em còn đang học tại trường bởi các bạn và các em mới có nhiều thời gian và quan trọng là còn cảm xúc để viết. Vì vậy mà các bạn, các em nên mạnh dạn tham gia vào diễn đàn thay vì cứ phân vân "Cựu" hay không "Cựu". Tất nhiên nếu như mọi người thấy cần thiết bỏ chữ "Cựu" thì cũng không sao vì Hội được thành lập ra để phục vụ mọi người, để gắn kết mọi người và quan trọng là cố gắng biến những mục tiêu, mơ ước của chúng ta thành hiện thực chứ Hội không nặng về hình thức.
Chúc mọi người vui vẻ và tham gia diễn đàn ngày một hăng hái hơn.
;)

DeMen
01-01-1970, 07:00 AM
Originally posted by Vinh Loc 90A@Mar 7 2005, 05:43 AM

Tôi nhớ những ngày đầu tiên đi học ở trường LQĐ, thầy Uyển đã từng kể lại lý do đặt tên trường, trong đó thầy có nói là thầy đã suy nghĩ và cân nhắc rất nhiều khi chọn giữa I và Y và cuối cùng thì thầy chọn chữ I. Và tất nhiên việc này những người thời đó đều biết.

Vĩnh Lộc 90A

:ph34r:
Có thể kể cho người thời nay nghe được không ạ? Hồi đi học em cũng ghi lộn xộn tùm lum, sau thì cứ viết Y vì thấy phù hiệu cũng ghi Y.

PHANDINH
01-01-1970, 07:00 AM
Trường ta mang tên một danh nhân. Mà tên một danh nhân thì không thể thay đổi Y hay I tùy ý được. Chẳng hạn như có người viết "sao Dzui dzậy" mặc dù đúng nó là "sao vui vậy". Tuy nhiên lại có cái tên "Hồ Dzếch" thì không thể đổi là "Hồ Vếch". Vì đó là cái tên. Nói tóm lại đã là tên thì phải để nguyên trạng cho dù nói là Y hay I. Như vậy, phải lật lại từ điển danh nhân, hay gia phả họ Lê hay xem trên thông lệ cả nước người dùng chữ gì. Nếu là Y thì ta dùng Y, nếu là I thì ta sử dụng là I cho nó đúng và thống nhất.

Vinh Loc 90A
01-01-1970, 07:00 AM
...
Sau khi đọc hết từ đầu tới đuôi, tôi có ý kiến như vầy nghe quý vị:
1. Nếu không biết "Y" hay "I" là phù hợp nhất thì mình dựa vào văn bản pháp lý đi. Lúc Sở Giáo Dục ra quyết định thành lập là tên gì thì cứ giữ nguyên như thế! Nếu có cơ sở lý luận rằng chữ "Y" là đúng, muốn hiệu chỉnh thì có văn bản gời cho Sở Giáo Dục đi rồi hãy sử dụng. Chứ dùng theo kiểu ngẫu hứng thì "cho em xin". (Không tin thì các bạn lại các cơ quan Xuất Nhập Cảnh, Công An, Hải Quan, ... hỏi họ hai tên này có là một không?). Và theo tôi được biết tên trong văn bản đó là "LÊ QUÍ ĐÔN".
2. Còn tên của diễn đàn nhất thiết không thể bỏ chữ "Cựu" được. Nếu không có chữ này, nghĩa là chúng ta mạo danh trường lập ra diễn đàn này. Ai cũng biết, nhà trường không hề quản lý diễn đàn này. Rõ ràng diễn đàn này là của CHS mà thì tại sao ta không dám ghi rõ như vậy chứ? Còn việc ai đó phân vân khi vào diễn đàn này thì không nên. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Và nếu là giao lưu học hỏi thì tại sao bạn lại đặt vấn đề "tui là ai"???
...

Vĩnh Lộc 90A

:ph34r:

magicboy
01-01-1970, 07:00 AM
để mình kể một câu chuyện nha
có 2 ông hàng xóm gặp nhau một ông hỏi:
- sao mà gia đình ông chẳng bao giờ cải nhau vây?
- có gì đây bởi vì tui chuyên lo các việc lớn còn bà nó thì chỉ làm mấy việc nhỏ thôi.....
- thế việc nhỏ là gì vậy?
- thì nấu cơm quét thà giặt đồ chăm con, nói chung là nội trợ ấy mà
- thế còn việc lớn?
- thì là .... tìm hiểu thử xem giá xăng có nên lên hay không, ai sẽ làm tổng thống Mỹ, Binladen đang ở đâu ....
?????????????

trời ơi
mình thấy dạo này hình như mấy huynh đệ mình ở không hơi nhiều
tự nhiên bàn cải những chuyện mà mình không thể thay đổi được gì, mà có muốn mó tay vào thì cũng chẳng ích chi, trái đất vẫn quay đều mỗi ngày
Nhưng mà chẳng thấy ai lo lắng gì cho đàn em thân yêu cả,... híchíc
tại hạ thấy huynh đài nào rãnh hơi thì cứ mỗi cuối tuần về KTX tổ chức cho mấy em nó vui chơi cho thoảai mái đầu óc,... huynh đài nào sanh thì tài trợ cho cô Yến: thuốc men ( í lộn men chỉ dành cho tụi lầu 2 thôi), đồ ăn, vật dụng cho KTX như, bảang, dây nấu, quạt chén tô .......... đừng bàn chuyện gì khác nha
hay là post cho tụi nó những kinh nghiệm xương máu khi giải bài đi, hoặc là ngon nữa thì về dưới xin thầy cô mở lớp dạy kèm miễn phí đi
Hay ai co tham vọng làm chủ tịch hội cựu học sinh thì hèhè mỗi tháng ủnh hộ toàn bộ lương cho quỹ học bổng đi .... tui xung phong cho dầu gì thì tui cũng chưa làm ra tiền mà khàkhà
tui nói thật lòng đó anh em

raykid2
01-01-1970, 07:00 AM
Em rất ủng hộ ý kiến của anh Magicboy, nếu bỏ chữ "cựu" đi thì diễn đàn sẽ dễ mở rộng" phạm vi ảnh hưởng" hơn. Diễn đàn là dành cho tất cả mọi người chứ đâu phải chỉ có cựu phải ko nào!