PDA

View Full Version : Tự chăm sóc sức khoẻ


DeMen
30-11-2006, 04:13 PM
Thiền là môn thể dục (http://netmode.vietnamnet.vn/myvien/2005/12/524138/) trí não được nhiều người chọn lựa, nhưng mấy ai hiểu đúng về nó?
Ông Swami Rama, một nhà thiền học, cho rằng thiền khiến con người tập trung suy nghĩ trong khoảng khắc.
Nhờ thế, chúng ta có thể lấy lại tinh thần, sự minh mẫn và cảm giác thư giãn toàn thân.
Đặc biệt, trong thời đại cạnh tranh gay gắt, nhịp sống ngày càng dồn dập, thiền được xem là một trong những bài thuốc hay nhất để tái tạo sinh lực.
3 yếu tố mấu chốt của thiền
http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200611/original/images1170305_thien.jpg (http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200611/original/images1170305_thien.jpg)
Quá trình thiền dựa trên 3 yếu tố quan trọng:
- Tập trung: Não tập trung vào nội tâm, tinh thần được nghỉ ngơi.
Thoạt đầu, môn thiền không được ưa chuộng. Người ta đã quá mệt mỏi do phải tập trung trong công việc, làm sao có thể tập trung khi thiền.
Thế nhưng, tập trung làm việc và tập trung thiền khác nhau. Thông thường, tư duy bị phân tán bởi áp lực cuộc sống. Trong lúc thiền, tư duy hội tụ và xúc cảm, giác quan được phục hồi dần.
Thiền giúp đầu óc thư giãn sau khi tâm trí bị cạn kiệt với nhu cầu hoạt động hàng ngày của cuộc sống.
- Tư duy trung lập: Khi cố tập trung, bạn lại càng bị xao lãng bởi bất kỳ tiếng động nào đó. Kết quả là bạn trở nên căng thẳng với chính mình.
Phương pháp đơn giản nhất là giữ tư duy ở vị trí trung lập.
Để kiểm soát được điều này, bạn cần tạo ra một tư thế ổn định, hít sâu và thư giãn. Sau đó, thay vì chiến đấu để kiềm chế những dao động, bạn hãy giữ thái độ bình tĩnh.
Ngoài ra, bạn cũng cần học cách củng cố tư duy hữu ích và giảm thiểu những loại tư duy vô bổ.
- Lưu tâm: Yếu tố cuối cùng là đánh thức sự tĩnh lặng trong tư duy. Đây là trạng thái của sự lưu tâm.
Sự lưu tâm này được ví như thư giãn tâm hồn khi chúng ta ngồi bên cạnh dòng sông, nhìn nước chảy. Giữa dòng nước chảy xiết, bạn không hề phát hiện rằng nước ở bất kỳ vị trí nào của con sông đều thay đổi không ngừng.
Bạn nghĩ mình đang tĩnh lặng, nhưng thật ra tư duy của bạn đã thay đổi không ngừng và hoàn thiện dần.
Sự lưu tâm có thể hoàn thiện khi bạn điều khiển suy nghĩ theo cách sau:
- Chỉ tập trung suy nghĩ vào thời điểm hiện tại.
- Để tư duy và xúc cảm xen lẫn vào trí não thay vì điều khiển chúng.
- Cảm nhận được chiều sâu của cảm xúc.
- Duy trì điểm tập trung.
Nếu mỗi ngày tư duy của bạn được trau dồi, sự lưu tâm sẽ trở thành giác quan hiện hữu trong bạn.
Phương pháp luyện tập cơ bản
Sau khi hiểu rõ về 3 kỹ năng trên, bạn cần phối hợp chúng với những phương pháp luyện tập cơ bản sau:
- Ngồi thẳng trên một băng ghế dài có đệm. Nhắm mắt và thả lỏng cơ thể, sau đó thở nhẹ nhàng.
- Chú ý vào cảm giác sảng khoái của hơi thở bằng cách hít thật sâu và thở nhẹ.
- Chú ý đến sự cọ xát của hơi thở qua mũi, cảm nhận được hơi thở ra và hít vào. Bạn có thấy rằng hơi thở ra ấm áp, những khi hít vào lại mát lạnh? Hãy để cảm giác đó lan tỏa khắp cơ thể của mình.
- Lúc này bạn cũng có thể nhận thấy tư duy hoạt động liên tục. Đây là lúc bạn cần phối hợp cả 3 kỹ năng trên một cách nhịp nhàng theo từng dòng suy nghĩ. Đặc biệt ở đây, kỹ năng tư duy trung lập sẽ phát huy thế mạnh của mình.
- Khi nhận thức bị lạc hướng, hãy nhẹ nhàng mang nó trở lại. Đừng o ép khắt khe với chính mình.
Bạn có thể nương sự nhận thức theo khúc nhạc nhẹ, tiếng sóng biển phát ra từ loại nhạc dành riêng cho môn yoga (http://netmode.vietnamnet.vn/lamdep/2006/10/618862/).
- Chọn cho mình một tiêu điểm và tập trung vào đó. Để mặc những suy nghĩ vây quanh nó. Bạn sẽ loại bỏ được những suy nghĩ thừa.
- Cuối cùng, nếu bạn tiếp tục cảm nhận được hơi thở từ mũi, hãy thả lỏng để thư giãn. Điều này sẽ giúp bạn cảm nhận được vị trí của mình trong mọi khía cạnh cuộc sống.
Hiền Nhi
http://www.vnn.vn/vnn2/netmode.gif (http://netmode.vietnamnet.vn/) (theo TT&GĐ)

DeMen
30-11-2006, 04:17 PM
5 việc làm "có lỗi" với da

Có những phương pháp chăm sóc da hàng ngày vô tình bạn không để ý lại chính là những nguyên nhân gây hại cho làn da. Netmode xin mách cho bạn một số cách khắc phục những sai lầm đó.
http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200511/original/images830000_da.jpg (http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200511/original/images830000_da.jpg)
Lỗi 1: Sử dụng xà bông làm chất tẩy sạch bụi bẩn cho da
Xà bông gây hậu quả khử nước và lấy đi lớp dầu tự nhiên của làn da mà lớp dầu này đặc biệt cần thiết. Để thay thế xà bông, bạn nên sử dụng các loại sữa tắm, sữa rửa mặt dạng chất lỏng. Với tác dụng tẩy sạch chất bẩn trên da, vẫn có rất nhiều người chọn lựa sản phẩm chăm sóc này. Nhưng theo các chuyên gia, bạn rửa nước không còn hơn rửa với xà bông.
Lỗi 2: Chỉ rửa mặt những lúc cần thiết
Đó là một quan niệm sai lầm. Bạn nên nhớ, đừng có chờ tới lúc lên giường mới rửa mặt. Nếu như bạn không ra đường, bụi bẩn, ô nhiễm, không khí không trong lành ngay tại căn phòng bạn đang ở cũng là nguyên nhân khiến cho da mặt xấu đi và nhiễm bẩn. Vì thế hãy rửa mặt khi nào bạn cảm thấy cần thiết, rửa ngay cả khi bạn hoàn toàn không trang điểm, không ra ngoài.
Lỗi 3: Không sử dụng kem dưỡng da vùng mắt
Vùng da quanh mắt là dấu hiệu đầu tiên mà nhìn vào đó có thể đoán được tuổi tác của bạn. Trong các sản phẩm dưỡng da quanh vùng mắt có chứa nhiều dưỡng chất bổ sung và chăm sóc cho vùng da mỏng manh nhất trên khuôn mặt này. Bạn nên chọn những loại kem dưỡng loại bổ sung dịu nhẹ, tránh những loại kem có quá nhiều chất nhờn, loại này dễ làm cho mắt sưng mỏng, tấy đỏ.
Lỗi 4: Uống nhiều nước soda kiêng nhiều hơn nước trắng
Uống nhiều nước rất quan trọng cho cơ thể. Soda sẽ khiến khử nước cơ thể. Và như vậy, không chỉ bạn uống không đủ lượng nước cần thiết mà lượng nước tự nhiên trong cơ thể quá yếu. Hiện tượng thiếu nước sẽ gây những vết phồng rộp trên da và gây khó khăn trong sự lưu thông trong cơ thể. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước trắng là một điều cần thiết và bạn phải đảm bảo không bao giờ để cho cơ thể cảm thấy khát.
Lỗi 5: Không sử dụng kem chống nắng mỗi ngày
Kem chống nắng với độ SPF 15 phù hợp với tất cả mọi loại da, bạn nên chọn sử dụng hàng ngày. Đừng để tới khi quá muộn mới có phương pháp bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời. Tuy vậy, khi chọn lựa sản phẩm chống nắng, bạn nhớ hỏi ý kiến bác sỹ, người bán hàng có hiểu biết, chọn loại kem chống nắng phù hợp nhất với làn da của mình. Bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời tức là bảo vệ làn da tránh sự lão hoá sớm, những vết nhăn, những đốm chân chim do tuổi tác và đảm bảo độ mịn màng cho làn da.

DeMen
30-11-2006, 04:20 PM
Thư giãn mắt khi làm việc với máy tính

- Theo thống kê những người ngồi trước máy tính từ 3h trở lên, trong 10 người thì có 8 người bị nhức mỏi mắt, đau đầu, đâu vai và cổ... lâu dần còn dẫn đến các bệnh về mắt. Để bảo vệ đôi mắt của mình, ngay từ bây giờ bạn hãy tập thói quen "thể dục" thư giãn mắt cho mình.

1. Tập trung vào đôi mắt

http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200511/original/images829594_1.jpg (http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200511/original/images829594_1.jpg)


Trong tư thế đứng thẳng tự nhiên. Đầu ngước lên trời trong 1 phút, rồi cúi xuống đất trong 1 phút. Sau đó nhắm hai mắt lại, nhẹ nhàng ngồi xuống ghế. Tập trung ý nghĩ vào đôi mắt, lưỡi để sát vòm họng trên, hít thở bình thường.
2. Ấn day huyệt

http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200511/original/images829596_2.jpg (http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200511/original/images829596_2.jpg)


Vị trí huyệt: Ở trong khóe mắt trong 0,1 tấc. Ngón trỏ ấn day huyệt thanh minh, khi ấn đồng thời hít sâu. Sau đó thả lỏng tay, thở ra. Làm 36 lần, mỗi lần nghỉ 2-3 giây.
3. Ấn day huyệt tứ bạch

http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200511/original/images829598_3.jpg (http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200511/original/images829598_3.jpg)


Vị trí huyệt: Ở thẳng con ngươi xuống 1 tấc. Hơi ngẩng đầu, ánh mắt tập trung vào giữa mũi. Ấn day huyệt tứ bạch, khi ấn đồng thời hít sâu, sau đó nới lỏng tay và thở ra. Thực hiện 36 lần, mỗi lần nghỉ 2-3 giây.
4. Ấn day huyệt thái dương

http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200511/original/images830118_maytinh.jpg (http://netmode.vietnamnet.vn/dataimages/200511/original/images830118_maytinh.jpg)


Vị trí huyệt: Ở đuôi mắt đo ngang sau 1 tấc. Dùng tay ấn day huyệt thái dương. Vừa ấn vừa hít sâu, sau đó thả lỏng tay và thở ra. Thực hiện 36 lần, mỗi lần nghỉ 2-3 giây.

HoaCucVang
30-11-2006, 05:18 PM
Chà mắt mình đã yếu rồi chuyển sang cận luôn. Bây giờ lại phải liên tục ngồi trên máy tính, mình không có thời gian cho việc chăm sóc mắt nhiều lúc mõi đến nỗi mở không lên luôn nhưng khi nhìn vào màn mình máy tính là mắt lại cứ căng ra ...nhìn và sau đó thì....chuyện gì đến sẽ đến..hì hì Cảm ơn DeMen vì bài viết trên nha,mình được chỉ rất nhiều cách rồi nhưng chưa bao giờ làm vì.....viện cớ bận....