View Single Post
Old 02-10-2009, 11:04 AM   #12
Hồ sơ
nhk
Đóng cửa - Thiền định.
 
Tham gia ngày: May 2005
Số bài viết: 872
Tiền: 25
Thanks: 234
Thanked 858 Times in 267 Posts
nhk đã tắt điểm góp phần
Default Ðề: VFF chỉ thị không được gọi cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển quốc gia

Trích:
Nguyên văn bởi Lai Quoc Dat View Post
1. Nếu có chiến tranh, những người này phải cầm súng vì họ công dân, và đó là nghĩa vụ. Vì họ được nhà nước Việt Nam bảo vệ thì họ có nghĩa vụ phải như thế. Nhưng nếu đặt trường hợp VN có chiến tranh với cái nơi mà họ đã sinh ra, việc gì sẽ xảy ra? Vậy, họ sẽ bảo vệ đất nước Việt Nam vì nghĩa vụ chứ ko bảo vệ cho Tổ Quốc Việt Nam vì tình yêu. Anh TD dùng từ tổ quốc cho mấy người đó e rằng chưa đúng.

2. Họ phải đóng thuế cho nhà nước, dù họ ko là công dân nhưng họ ở VN thì phải chịu đóng các loại thuế liên quan. Cái này chắc ai đang làm việc ở nước ngoài cũng đều biết: ai cũng phải đóng thuế, và chịu đóng góp theo yêu cầu của nước mình đang làm việc (các loại bảo hiểm, các loại dịch vụ)...

3. Quyền lợi cũng cần phân biệt: quyền lợi cơ bản và quyền lợi khác. Nhà nước VN luôn đảm bảo quyền lợi cơ bản cho mọi công dân. Nhưng những quyền lợi khác sẽ có mức độ ưu tiên khác nhau (như tuyển sinh đại học thì có ưu tiên vùng miền vậy thôi). Giả sử đội tuyển VN thua, cầu thủ nhập tịch đó buồn vì đội bón gthua hay vì người VN thua? Ngoài quyền lợi, cần chú ý đến yếu tố tình cảm nữa. Đặc biệt trong văn hóa Á Đông, cái yếu tố về mặt tình cảm thường chi phối khá nhiều.

4. Chính sách phát triển con người không chỉ đơn giản là việc tạo cho mọi người là công dân VN được hưởng những quyền lợi như nhau. Trên thế giới cũng thế thôi. Vì nếu như thế, thì sẽ không bao giờ có xung đột sắc tộc, xung đột văn minh và sẽ không có nội chiến. Ngay cả như Mỹ, Nhật được xem là những nước văn minh nhất thế giới, nhưng người nhập cư (dù đã có quốc tịch) bao giờ cũng phải làm việc nhiều hơn người bản địa để đạt được cùng 1 vị trí. Chứ nếu không có chính sách phát triển phù hợp, người nhập tịch nào giỏi cũng cho nhập tịch và cho phát triển hết sức thì đến 1 lúc nào đó, VN ta sẽ có bao nhiêu dân tộc, ai sẽ lãnh đạo... Giá trị văn hóa của VN sẽ đi về đâu? Nhỏ hơn, đội tuyển bóng đá sẽ ra sao khi mà 11 người ra sân mà nói chuyện trên sân ko phải băng tiếng Việt mà chỉ là body language? Xem ra giống CLB hơn.

5. Cách dùng người phản ánh chính sách của 1 quốc gia, đặc biệt là những người mang tính chất đại diện cho quốc gia đó trên 1 lĩnh vực nào đó. Ở VN mình, ngay cả người khác vùng khác miền còn có sự phân biệt mặc dù đều là người VN, dân tộc Kinh cả đấy. Thì kiểu gì dễ dàng chấp nhận 1 thành viên khác ko được sinh ra ở VN, ko nói được TV một cách đầy đủ, ko hiểu được hết văn hóa ứng xử vốn có truyền thống lâu đời và phức tạp của VN.

6. Cái này nói riêng 1 tí, nếu không phải xin bỏ qua. Nếu nhập tịch VN mà 1 anh nào đó đến từ đất nước có trình độ phát triển cao hơn VN chắc sẽ khác. Làm gì làm, cũng phải tuyển chọn tinh hoa chứ. Lấy chồng chọn giống mà. Hihi. Anh đá bóng giỏi nhưng sau 30-35 tuổi, anh sẽ làm gì??? Có cái cần nhân rộng, có cái cần hạn chế. Mà mấy cái này thì tế nhị vô cùng, không ai nói ra bao giờ.

7. Có ai may mắn sống trong 1 khu nào đó có nhiều người châu Phi chưa? Cái dorm mà tôi đang ở, có khoảng 2/3 người châu Phi. Cũng có vài người VN sang đây và có cùng nhận xét với tôi: không thể hòa nhập được. Vì văn hóa khác nhau xa lắm. Xa đến độ bực mình. Mà họ là ai, toàn là trí thức, tức đại diện cho trình độ phát triển của đấtnước họ đấy. (Hay tại tôi khó tính và kì thị nhỉ???)

Chúc đội tuyển VN vô địch thế giới (chắc lâu lắm) với những cầu thủ máu đỏ, da vàng, nói tiếng Việt và có thể cùng anh em trên diễn đàn nhồi nhậu thịt chó, kêu dzô dzô, uống xong vỗ đùi cái đét, khà 1 cái thật to và đặc biệt có thể nhậu với bác Độc Cô Cầu Bại không say ko về.
Bạn đưa ra nhiều lý luận để chứng minh họ, những cầu thủ nhập tịch đáng bị đối xử không công bằng. Lý luận nghe sơ thì hợp lý nhưng suy nghĩ kỹ thì không thuyết phục.
Không có thời gian để viết dài nhưng chỉ đơn cử cái mục số 7 bạn đưa ra. Tôi có một thời gian dài sống ở nước ngoài và cũng từng học và làm việc trong môi trường không ít hơn 3 sắc dân. Gần đây tôi có làm việc với chi nhánh ở Do Thái và Ấn. Không ai ép ai phải có văn hóa giống nhau vì mỗi người đến từ những vùng đất có văn hóa và nền tảng giáo dục khác nhau. Nhưng trách nhiệm và quyền lợi ở mỗi công ty đều được ghi rõ. Với đất nước cũng vậy. Đã là công dân của một quốc gia, thì quyền lợi và trách nhiệm phải công bằng.
Trong điều số 5 bạn suy luận người VN còn phân biệt vùng miền nên việc phân biệt với cầu thủ ngoại nhập tịch là điều đương nhiên. Nghe có vẻ đúng đấy. Nhưng suy nghĩ kỹ. Cách người VN phân biệt vùng miền là cách làm đúng hay sai. Thật sự là nhiều người có cách suy nghĩ như vậy nhưng điều đó đáng khuyến khích không. Tôi nhớ đến lớp triết khi tôi mới vào đại học: H(ypothesis) -> C(onclusion).
Nếu H sai thì C có đáng tin cậy nữa không?

Theo tôi VFF đã sai khi chỉ đạo không được gọi bất cứ cầu thủ nhập tịch nào. Tôi thì đồng ý với cách Calisto suy nghĩ là tối đa có 3 cầu thủ ngoại nhập tịch (nếu phong độ của họ đáp ứng). Một mặt tạo cơ hội cho 8 cầu thủ nội và tạo sự cạnh tranh cho 3 suất với nhưng cầu thủ ngoại nhập tịch và đồng thời nâng cao trình độ đội tuyển.
nhk is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Đã có thành viên gửi lời cám ơn đến nhk vì bạn đã đăng bài:
Lai Quoc Dat (02-10-2009)