View Single Post
Old 20-07-2009, 10:35 AM   #4
Hồ sơ
duonghoanghiep
Hội CHS
 
duonghoanghiep's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2004
Tuổi: 45
Số bài viết: 1,657
Tiền: 25
Thanks: 277
Thanked 3,021 Times in 680 Posts
duonghoanghiep is an unknown quantity at this point
Default Ðề: Nhức nhối thực trạng quản lý đất tỉnh nhà

Ý KIẾN CỦA CHÚNG TÔI
Làm sân golf, nông dân bị đẩy khỏi đất
Sau bài báo “Long An: Loạn sân golf”, người dân ở vùng triển khai các sân golf đã tỏ thái độ không đồng tình việc UBND tỉnh Long An cấp phép đầu tư nhiều sân golf như thế


> Long An sẽ còn một sân golf
> Rà soát lại việc quy hoạch các sân golf




Khu đất thuộc quy hoạch sân golf ở xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc. Ảnh: H.HÙNG
Ông Nguyễn Văn Bảy, ngụ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc:
Nông dân không còn đất sản xuất
Tôi cảm thấy giật mình khi biết huyện nhà có đến 7 sân golf, trong đó xã Phước Lý có một sân golf chiếm đến 224 ha. Làm sân golf gì mà nhiều như vậy? Tuy tôi chưa có dịp ra nước ngoài, nhưng qua sách báo, truyền hình cũng biết được không có nước nào tập trung sân golf như ở huyện Cần Giuộc. Nông dân chúng tôi đặt câu hỏi: UBND tỉnh có dám chắc các chủ đầu tư làm sân golf đúng như giấy phép hay không? Nếu quả đúng là tất cả đều làm sân golf thì ai vào đó chơi, nông dân trong vùng dự án phải sống ra sao khi họ không còn đất để sản xuất? Theo tôi, việc Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Long An chấp nhận cho triển khai thực hiện 3/13 dự án sân golf cũng là quá nhiều và không cần thiết. Tôi cho rằng tỉnh Long An chỉ cần một sân golf là quá đủ, địa điểm cũng không nhất thiết phải nằm trên đất Cần Giuộc mà phải là một nơi thuận lợi hơn cho các đại gia từ các tỉnh khác đến, chớ không phải chú trọng chỉ là dân ở TPHCM như hiện nay. Ông Nguyễn Văn Tám, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc:
Hiện đại hóa nông thôn phải nghĩ đến nông dân

Với 5 dự án sân golf, xã tôi sẽ không còn đất để sản xuất, nông dân đi về đâu? Chẳng lẽ phải đi phá rừng để tìm đất sản xuất? Đành rằng đất Long Hậu làm lúa không tốt bằng các nơi khác nhưng nông dân chúng tôi có thể kiếm sống bằng nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc ổn định cuộc sống. Còn khi đất đai trở thành sân golf, chúng tôi bị dồn vào một khu tái định cư bó hẹp thì sống làm sao được? Theo tôi, Nhà nước nên đầu tư hạ tầng, quy hoạch phát triển thành làng du lịch sinh thái như ở các dự án sân golf, nhưng người dân không bị mất đất. Hiện đại hóa nông thôn không có nghĩa là một tầng lớp giàu có ở thành thị về làm chủ làng mạc, còn nông dân bị đẩy ra khỏi mảnh đất mà họ đã sống từ đời này sang đời khác.

Bà Nguyễn Thi Nga, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc:

Không biết sẽ sinh sống ra sao

Cho đầu tư sân golf ào ạt như vừa qua là tỉnh thiếu cân nhắc đến việc xã hội bị rối loạn ra sao khi hàng chục ngàn nông dân không còn đất sản xuất. Vào sân golf làm việc ư? Hoàn toàn không có khả năng này, vì việc kinh doanh sân golf là một chu trình khép kín, không có chỗ cho những người chân lấm tay bùn như chúng tôi. Với 2 công đất hiện có, cả nhà 4 miệng ăn của tôi có thể sống lây lất qua ngày bằng việc trồng hoa màu, chăn nuôi. Còn khi giao đất cho chủ sân golf với số tiền đền bù khoảng 140 triệu đồng thì chúng tôi không thể xây được căn nhà nói chi đến việc sinh sống với đồng tiền ít ỏi đó. Làm sân golf ào ạt như hiện nay chẳng khác nào bẻ gãy cần câu của nông dân, chớ không phải hiện đại hóa nông thôn như người ta đã hô hào. Tôi cho rằng tỉnh nên rút lại chỉ còn một sân, đồng thời tính kỹ bài toán cuộc sống người dân tại vùng triển khai dự án.

__________________
Mọi lý thuyết đều là màu xám. Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi...

thay đổi nội dung bởi: duonghoanghiep, 20-07-2009 lúc 10:37 AM.
duonghoanghiep is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn