View Single Post
Old 20-07-2009, 10:29 AM   #2
Hồ sơ
duonghoanghiep
Hội CHS
 
duonghoanghiep's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2004
Tuổi: 45
Số bài viết: 1,657
Tiền: 25
Thanks: 277
Thanked 3,021 Times in 680 Posts
duonghoanghiep is an unknown quantity at this point
Default Ðề: Nhức nhối thực trạng quản lý đất tỉnh nhà

Long An: Loạn sân golf
Cả nước mới chỉ có 16 sân golf đang hoạt động, nhưng ở Long An lại có tới 13 dự án sân golf được UBND tỉnh này phê duyệt với diện tích sử dụng 7.500 ha


Báo cáo của UBND tỉnh Long An ngày 30-11-2007 cho rằng việc thu hút đầu tư sân golf sẽ tạo ra nhiều lợi thế cho tỉnh nhà. Chẳng hạn tạo ra một vùng kinh tế phát triển theo hướng hiện đại; thúc đẩy phát triển du lịch; xây dựng thương hiệu quốc gia; giao lưu văn hóa thế giới...

Xin là duyệt!

Với lập luận này, chỉ hơn 2 năm trở lại đây, UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư cho 13 dự án (DA) sân golf, đồng thời tiếp nhận hồ sơ 5 DA sân golf khác. Trong đó có một ngày tỉnh phê duyệt cùng lúc 2 DA sân golf; có khi trong vòng 4 ngày duyệt đến 3 DA. Năm 2007, tỉnh phê duyệt đến 5 DA.

Trong 13 DA sân golf, UBND tỉnh Long An đã phân bố tại huyện Cần Giuộc đến 7 DA, với 3.179 ha. Huyện có nhiều DA sân golf sau Cần Giuộc là Thủ Thừa, với 3 DA, rộng 912 ha. Huyện Bến Lức cũng tranh thủ được 2 DA. Ngoài 13 DA đã được phê duyệt, trong những ngày cuối năm 2007, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Long An còn tiếp nhận 5 hồ sơ xin đầu tư vào sân golf với diện tích 1.936 ha tại các huyện Bến Lức, Đức Huệ, Cần Giuộc. Nếu như phê duyệt 5 DA mới này thì tỉnh Long An là địa phương “vô địch” cả nước về DA sân golf với diện tích sử dụng trên 10.000 ha.

5 dự án sân golf ở một xã nghèo

Cần Giuộc là huyện nghèo của tỉnh Long An và Long Hậu là một trong những xã nghèo nhất của huyện này. Vậy mà xã nghèo Long Hậu tiếp nhận cùng lúc đến 5 DA sân golf - một loại hình giải trí chỉ dành riêng cho giới giàu có, cơ hội hưởng lợi nào dành cho người dân địa phương hầu như rất ít.

DA thứ nhất thuộc về Công ty TNHH Thái Sơn (Cần Giuộc) rộng 275 ha, hiện được UBND tỉnh Long An phê duyệt quy hoạch chi tiết, thu hồi đất và UBND huyện Cần Giuộc phê duyệt phương án bồi thường, hoàn tất việc kê biên. DA thứ hai thuộc Công ty DM LEE, rộng 300 ha, đã hoàn tất thủ tục đo đạc, cấp giấy chứng nhận đầu tư, chờ UBND tỉnh phê duyệt các bước triển khai tiếp theo. DA thứ ba thuộc Công ty TNHH An Tây (Cần Giuộc), rộng 300 ha, hiện tiến hành xong bước kê biên và phê duyệt phương án bồi thường tổng thể. Ngoài 3 DA nằm trọn trên địa bàn, xã Long Hậu còn có 2 DA dính liền với xã Phước Lại, thuộc Công ty Việt Hàn (Cần Giuộc) rộng 562 ha và DA của Công ty Quang (Cần Giuộc) rộng 420 ha.

Hai DA còn lại trên địa bàn huyện Cần Giuộc thuộc về Công ty Cổ phần Phân bón Năm Sao, rộng 24 ha, tọa lạc tại xã Phước Lý và Công ty Liên doanh Vinacapital (Cần Giuộc) rộng 1.935 ha trên địa bàn xã Tân Tập và Phước Vĩnh Đông. DA này còn kết hợp với việc đầu tư cảng, khu công nghiệp và khu dân cư phục vụ phát triển cảng. Như vậy, một nửa số xã của huyện Cần Giuộc sẽ có sân golf, sớm trở thành “vương quốc sân golf”, qua mặt cả các tỉnh, thành giàu có như Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai và TPHCM...

Dở khóc dở mếu

Sau khi có ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy (cho rằng 13 DA sân golf đã được UBND tỉnh Long An phê duyệt là quá nhiều, cần phải điều chỉnh lại cho hợp lý), UBND tỉnh Long An có văn bản kiến nghị Tỉnh ủy cho giữ lại 6 DA, chuyển 7 DA còn lại sang mục đích khác. Trong đó, xã Long Hậu (Cần Giuộc) vẫn còn 2 DA do Công ty DM Lee và Việt Hàn làm chủ đầu tư; 4 DA còn lại thuộc Công ty C.S.Q, Nam Long, Mekong và Hyoil Investment.
Tuy nhiên, vào đầu tháng 12-2007, Thường trực Tỉnh ủy chính thức cho phép tiếp tục triển khai 3 DA trên địa bàn 3 huyện Thủ Thừa, Bến Lức và Đức Hòa. Ngay sau đó, tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 14, khóa 9, cũng đã thống nhất chỉ cho phép 3 DA. Điều này khiến UBND tỉnh lâm vào tình cảnh khó xử vì chưa biết phải loại bỏ DA nào, bởi nếu không “khéo”, chủ đầu tư có thể kiện đòi bồi thường thiệt hại do họ bỏ khá nhiều tiền trong khâu làm dự án.
Bài và ảnh: Hoàng Hùng
Nguồn: Báo Người Lao Động
http://www.nld.com.vn/211888P0C1077/...n-san-golf.htm
__________________
Mọi lý thuyết đều là màu xám. Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi...
duonghoanghiep is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn